Thế giới cà phê Việt Nam
Du lịch & Điểm đến |06/06/2023amanaki icon5 phút
Hướng dẫn ngắn gọn và đơn giản cho cuộc hành trình khám phá các thức uống cà phê chỉ có ở Việt Nam
Cà phê đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung, và Sài Gòn nói riêng. Ở bất kỳ con phố nào, dù lớn hay nhỏ, bạn sẽ bắt gặp đủ loại quán cà phê, từ những không gian mang ý tưởng và thông điệp độc đáo cho đến những quán nhỏ với cách bài trí đơn giản, thậm chí chỉ với vài chiếc ghế nhựa trên vỉa hè.
Dù trông như thế nào, mỗi quán cà phê đều có hương vị và thực đơn không chỉ để cung cấp cafein cho một ngày tràn đầy năng lượng, mà còn đóng góp một phần tạo nên văn hóa bản địa đặc trưng.
Nếu bạn là người yêu thích cà phê và muốn tìm hiểu thêm về văn hóa cà phê địa phương, hãy để chúng tôi đưa bạn đến một số quán cà phê yêu thích của chúng tôi và giới thiệu cho bạn các loại thức uống chỉ có thể thử ở Việt Nam.

Cà phê Phin

Hình ảnh: Sưu tầm

Cái tên “cà phê phin” dùng để ám chỉ công cụ chính được sử dụng để pha món cà phê này, một loại bộ lọc kim loại thường được người Việt dùng để lọc bã cà phê.

Phương pháp pha một ly cà phê phin cơ bản thường trông như thế này:

Đầu tiên, bạn đặt phin lên cốc của mình, sau đó cho hạt cà phê robusta đã được nghiền thô vào, rồi dùng dụng cụ ép kim loại đi kèm với bộ phin và ấn nhẹ cà phê.

Sau đó, bạn đổ nước sôi vào, đậy nắp phin và sẽ thấy cà phê bắt đầu nhỏ giọt vào cốc bên dưới. Sau 5 phút, bạn sẽ có một dung dịch cà phê đậm đặc có thể uống ngay như espresso hoặc pha loãng cùng với đá.

Bạn có thể sử dụng dung dịch cà phê này để pha các loại cà phê phin khác, như thêm sữa đặc để có một tách cà phê sữa Việt Nam thơm ngon, hoặc pha loãng cà phê với sữa tươi để có một thức uống nhẹ nhàng gọi là “bạc xỉu”.

Vì đây là cách pha cà phê cơ bản của người Việt Nam, nên bạn có thể thưởng thức nó ở bất kỳ quán cà phê địa phương nào.

AmanakiHotelsBlogTheworldofVietnameseCoffeePhinCoffee

Cà phê vợt

Hình ảnh: Cheo Leo cafe

Được biết đến là cách thưởng thức cà phê lâu đời nhất ở Sài Gòn và cũng là một trải nghiệm cà phê độc đáo ở thành phố này, món cà phê vợt rất phù hợp cho bất kỳ ai muốn thử qua một trải nghiệm địa phương thực sự.

Trải qua nhiều thập kỷ kể từ khi người Việt gốc Hoa mang nó đến đây, thức uống này vẫn được nhiều thế hệ người Sài Gòn yêu thích bởi yếu tố thủ công và hoài cổ của nó.

Hạt cà phê chuẩn bị cho thức uống này được rang hoàn toàn bằng tay. Sau đó, họ cho cà phê đã xay nhuyễn vào một cái “vợt” vải, dụng cụ làm nên tên gọi của thức uống này, và ủ với nước sôi trong một cái nồi đất. Nước sôi dùng để ủ cà phê được đun bằng củi hoặc than khiến cho sản phẩm cuối cùng mang một mùi hương đặc trưng.

Cheo Leo cafe là một trong số ít quán còn phục vụ loại cà phê này theo cách truyền thống và cũng là quán cà phê đã tồn tại ở Sài Gòn qua 3 thế hệ.
Tọa lạc tại quận 3, sự hoài cổ của quán thể hiện qua từng chi tiết nhỏ, từ tấm bảng hiệu vẽ tay đơn giản đến cách trang trí, và đặc biệt nhất là mùi thơm của hạt cà phê rang đã quyến rũ biết bao nhiêu người dân Sài Gòn hơn 80 năm.

Cheo Leo cafe

Địa chỉ: 109/36 Nguyễn Thiện Thuật, Phường 2, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Giờ hoạt động: 6:00 - 18:00

AmanakiHotelsBlogTheworldofVietnameseCoffeeVotCoffee

Cà phê muối

Hình ảnh: Hue Cafe Roastery

Ai có thể ngờ rằng, bên cạnh đường, sữa và kem, những thành phần phổ biến giúp trung hòa vị đắng của cà phê, thì muối lại là thành phần còn thiếu để tạo nên một ly cà phê thơm ngon?

Xuất hiện lần đầu ở Huế, thành phố xinh đẹp của miền Trung Việt Nam, và được cho là bắt nguồn từ công thức của một quán cà phê địa phương, sự kết hợp mới mẻ này đã sớm trở nên nổi tiếng trong giới trẻ yêu cà phê và nhanh chóng được đưa vào Sài Gòn. Với hương vị cân bằng giữa đắng và ngọt cùng kết cấu béo ngậy, thức uống này nhanh chóng chinh phục những tâm trí hoài nghi khi lần đầu nghe đến sự kết hợp kỳ lạ giữa muối và cà phê.

Nếu bạn tò mò và muốn thử qua thức uống độc đáo này, chỉ cách Amanaki Thảo Điền vài phút đi bộ, bạn có thể bắt gặp Hue Cafe Roastery, chuỗi cà phê địa phương đã mang thức uống này đến Sài Gòn, và gọi ngay cho mình một ly cà phê muối.

Hue Cafe Roastery

Địa chỉ: 67B Xuân Thủy, Phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Giờ hoạt động: 7:00 - 22:00

AmanakiHotelsBlogTheworldofVietnameseCoffeeSaltCoffee

Cà phê cốt dừa

Photo: Cộng cafe

Bên cạnh cà phê sữa, thức uống Việt Nam đã chạm đến cộng đồng cà phê toàn cầu, cà phê cốt dừa có thể là ứng cử viên sáng giá tiếp theo.

Được biết đến như một thức uống đặc trưng của Cộng cafe, một chuỗi cafe lấy cảm hứng từ phong cách của các bài tuyên truyền Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cà phê cốt dừa rất được thế hệ trẻ Việt Nam yêu thích bởi hương vị béo ngậy và hương thơm tuyệt vời tạo nên bởi sự kết hợp của cà phê và nước cốt dừa.

Hương vị này không chỉ được người dân trong nước yêu thích, Cộng cafe còn đưa thức uống này cùng văn hóa Việt Nam đến với đông đảo giới trẻ Hàn Quốc, Malaysia và được đón nhận vô cùng nồng nhiệt, chứng tỏ sức hút khó cưỡng của sự kết hợp độc đáo này.

Nếu đang ở Sài Gòn và không muốn bỏ lỡ trải nghiệm cà phê địa phương này, bạn luôn có thể đến Cộng cafe để thưởng thức cà phê cốt dừa, nơi chỉ cách Amanaki Thảo Điền khoảng 300 mét.

Cộng cafe

Địa chỉ: 91 Xuân Thuỷ, Phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Giờ hoạt động: 7:30 - 22:30

AmanakiHotelsBlogTheworldofVietnameseCoffeeCoconutCoffee
Thẻ: Cà phê Việt Nam, Khám phá Sài Gòn, Ẩm thực Việt Nam
Câu Chuyện Mới Nhất
© 2023 Amanaki Hotels. All Rights Reserved.
Chính sách bảo mật
amanaki icon
Về Đầu Trang